Skip to content ↓

Ysgol Arweiniol CaBan - CaBan Lead School

Arsylwi Damcaniaethiau Addysgol ar waith

Modiwl:

1212. 
 

Theoriau Brifysgol:

Ymddygiad - Skinner & Watson
Adeiladaeth Gwybyddol - Piaget
Adeileddiaeth Gymdeithasol - Vygotsky
Damcaniaeth Ddyneiddiol - Maslow
Cysylltedd - Siemans
Dysgu trwy Brofiad - Kolb
 

Darllen Pellach:

Dweck, C. (2012) Meddylfryd: Newid y Ffordd Rydych chi'n Meddwl i Gyflawni Eich Potensial. Llundain: Grŵp Llyfrau Little Brown.
Nutbrown, C. (2011) Trywyddau Meddwl . Llundain: Sage
Thornton, L. a Brunton, P. (2015) Deall y Dull Reggio: Addysg y Blynyddoedd Cynnar ar Waith. Llundain : Grŵp Taylor a Francis.
Jarman, E. (2009) Y Dull Mannau Cyfeillgar i Gyfathrebu : Gwella Siarad, Gwrando, Lles Emosiynol ac Ymgysylltiad Cyffredinol. Bethersden: Elizabeth Jarman Cyfyngedig
Aseiniad:

“Gan gyfeirio at ddamcaniaethau dylanwadol dysgu, trafodwch sut mae addysgeg y blynyddoedd cynnar yn cefnogi dysgwyr i ennill sgiliau, gwybodaeth a dealltwriaeth hanfodol yn yr ystafell ddosbarth.” (2000 o eiriau)
Cynhwyswch un neu ddwy enghraifft o arfer a arsylwyd gennych yn eich rhwydwaith/ysgolion arweiniol. Ystyriwch sut y bydd y ddamcaniaeth hon yn effeithio ar eich ymarfer eich hun.”

Arsylwi damcaniaethau ar waith:

Ymddygiad (Skinner a Watson)

1. Sut mae’r athro yn gwobrwyo plant am ymddygiad da (e.e., canmoliaeth, sticeri)?
2. Pa gamau mae'r athro yn eu cymryd pan fydd plant yn torri rheolau?
3. A oes systemau gwobrwyo gweladwy (e.e., siartiau) yn yr ystafell ddosbarth?
4. A yw'r athro yn defnyddio canmoliaeth lafar i atgyfnerthu ymddygiad cadarnhaol?
5. Sut mae'r athro yn cywiro camymddwyn heb fod yn rhy negyddol?
6. A yw'n ymddangos bod plant wedi'u cymell gan wobrau neu wedi'u digalonni gan ganlyniadau?
7. A yw'r athro'n gyson wrth gymhwyso gwobrau a chosbau?
8. Sut mae’r ystafell ddosbarth wedi’i threfnu i hybu ymddygiad ac arferion da (e.e. gosod rheolau clir, meysydd gweithgaredd penodol)?

Adeiladaeth Wybyddol (Piaget)

1. A roddir tasgau i'r plant sy'n gwneud iddynt feddwl yn ddwfn ond sy'n dal yn hylaw?
2. A yw'r athro yn annog plant i ddatrys problemau yn annibynnol?
3. Sut mae'r athro yn annog plant i roi cynnig ar wahanol ffyrdd o ddatrys problemau?
4. A yw'r athro yn gofyn cwestiynau penagored i annog meddwl?
5. A oes ardaloedd dysgu gwahanol i blant eu harchwilio (e.e., posau, chwarae creadigol)?
6. A yw'r deunyddiau o fewn cyrraedd hawdd i'r plant eu dewis a'u defnyddio drostynt eu hunain?
7. A yw'r athro yn defnyddio camgymeriadau plant fel cyfleoedd dysgu i'w helpu i feddwl mwy?
8. Sut mae'r athro yn annog y plant i egluro eu meddwl a'u rhesymu?

Adeiladaeth gymdeithasol (Vygotsky)

1. Ydy plant yn aml yn gweithio gyda'i gilydd mewn parau neu grwpiau?
2. Sut mae'r athro yn arwain y plant trwy roi cliwiau neu dorri tasgau yn gamau llai?
3. A yw plant yn cael eu hannog i helpu ei gilydd i ddeall syniadau newydd?
4. A yw'r athro yn defnyddio enghreifftiau i helpu plant i ddatrys tasgau anoddach?
5. A ofynnir i'r plant drafod eu ffordd o feddwl gyda chyfoedion?
6. A drefnir desgiau neu fyrddau i annog cydweithio a thrafodaethau grŵp?
7. A yw'r athro yn rhoi cyfleoedd i blant uwch gefnogi'r rhai sydd angen mwy o help?
8. Sut mae amgylchedd yr ystafell ddosbarth yn annog dysgu cyfoedion (e.e., ardaloedd dysgu grŵp, seddi hyblyg)?

Theori Ddyneiddiol (Maslow)

1. Sut mae'r athro yn sicrhau bod plant yn teimlo'n ddiogel ac yn gyfforddus yn yr ystafell ddosbarth?
2. Beth mae'r athro yn ei wneud i sicrhau bod pob plentyn yn teimlo ei fod yn cael ei gynnwys a'i werthfawrogi?
3. A yw plant yn cael rhyddid i wneud dewisiadau am eu gweithgareddau?
4. Sut mae'r athro yn meithrin hunan-barch a hyder ym mhob plentyn?
5. A yw plant yn cael eu hannog i fynegi eu meddyliau, eu teimladau a'u syniadau?
6. A oes man tawel, tawel i blant fynd iddo os oes angen egwyl neu amser ar eu pen eu hunain?
7. Sut mae cynllun yr ystafell ddosbarth yn hybu lles emosiynol (e.e., cilfachau darllen clyd, seddi hyblyg)?
8. A yw'r athro yn annog perthnasoedd cadarnhaol rhwng plant, gan wneud yn siŵr bod pawb yn teimlo eu bod yn perthyn?

Cysylltedd (Siemens)

1. A yw plant yn defnyddio technoleg (e.e., cyfrifiaduron, tabledi) i’w helpu i ddysgu?
2. Ydy plant yn cael cyfle i ddysgu o amrywiaeth o adnoddau (e.e., fideos, apiau, gwefannau)?
3. Sut mae’r athro yn dangos i blant sut i ddod o hyd i wybodaeth gan ddefnyddio offer digidol?
4. A yw plant yn cael eu hannog i ofyn cwestiynau a chwilio am atebion gan ddefnyddio gwahanol offer ac adnoddau?
5. Ydy plant yn rhannu’r hyn maen nhw wedi’i ddysgu ag eraill (naill ai’n bersonol neu drwy lwyfannau digidol)?
6. A yw gorsafoedd technoleg neu adnoddau o fewn cyrraedd hawdd i blant?
7. A oes technoleg wedi’i hintegreiddio i amgylchedd yr ystafell ddosbarth (e.e. byrddau gwyn rhyngweithiol)?
8. Sut mae’r athro yn helpu plant i gysylltu syniadau ar draws gwahanol bynciau (e.e., defnyddio mathemateg mewn gwyddoniaeth neu gelf)?

Dysgu drwy Brofiad (Kolb)

1. Ydy plant yn dysgu trwy wneud gweithgareddau ymarferol fel adeiladu, peintio neu arbrofi?
2. Sut mae’r athro yn annog y plant i fyfyrio ar yr hyn maen nhw wedi’i ddysgu ar ôl gwneud gweithgaredd?
3. Ydy'r plant yn gyffrous i roi cynnig ar bethau newydd ac archwilio syniadau newydd?
4. Ydy plant yn siarad am yr hyn a ddysgon nhw ac shut roedden nhw'n teimlo yn ystod gweithgareddau?

5. A oes ardaloedd yn yr ystafell ddosbarth wedi'u cynllunio ar gyfer archwiliad ymarferol (e.e. celf, corneli gwyddoniaeth)?
6. Sut mae cynllun yr ystafell ddosbarth yn annog symud a dysgu ymarferol?
7. A yw'r athro yn annog plant i ailadrodd gweithgareddau ar ôl myfyrio ar eu profiad cyntaf?
8. A yw plant yn defnyddio eu holl synhwyrau (cyffwrdd, golwg, clyw, ac ati) mewn gweithgareddau i archwilio a dysgu?

Ymgysylltu:

Mae'r datganiadau canlynol ar gyfer gweithgaredd graddio diemwnt yn pwysleisio sut mae ymddygiad, cyfathrebu ac ymarweddiad athro yn cyfrannu at eu presenoldeb cyffredinol yn yr ystafell ddosbarth ac ymgysylltiad disgyblion.

Yn cynnal cyswllt llygad cryf â myfyrwyr - Mae athro â phresenoldeb cryf yn cysylltu trwy gyswllt llygad rheolaidd, gan ddangos sylw ac awdurdod.

Siarad yn glir ac yn hyderus - Mae gan athro sy'n ennyn diddordeb lais cryf, clir sy'n ennyn sylw ac yn cyfleu hyder yn eu gwybodaeth.

Yn defnyddio ystumiau amrywiol i bwysleisio pwyntiau allweddol – Mae eu presenoldeb yn ddeinamig, gan ddefnyddio symudiadau dwylo ac iaith y corff i amlygu cysyniadau pwysig.

Mabwysiadu safiad awdurdodol ond hawdd mynd ato - Maen nhw'n cydbwyso awdurdod ac agosatrwydd, gan greu awyrgylch lle mae myfyrwyr yn teimlo'n ddiogel ond hefyd yn parchu ffiniau ystafelloedd dosbarth.

Arddangos tawelwch a rheolaeth o dan bwysau – Athro â phresenoldeb yn parhau i fod wedi’i gyfansoddi a’i gasglu, hyd yn oed mewn sefyllfaoedd heriol, gan ddangos hyder ac arweiniad.

Meddu ar ystum a safiad pwrpasol – Mae iaith y corff yn cyfleu hyder a ffocws, gan ddangos eu bod yn rheoli’r ystafell ac yn sylwgar i fyfyrwyr.

Yn defnyddio distawrwydd yn effeithiol i adennill ffocws - Mae athro â phresenoldeb yn gwybod pryd i oedi ac yn defnyddio distawrwydd i dynnu sylw myfyrwyr yn ôl at y wers.

Lleoli eu hunain yn strategol o amgylch yr ystafell - Maent yn symud yn bwrpasol trwy'r gofod, gan sicrhau bod pob myfyriwr yn teimlo'n gynwysedig ac yn talu sylw.

Denu myfyrwyr ag egni cadarnhaol a brwdfrydig – Mae angerdd athro deniadol am y pwnc ac ymarweddiad cadarnhaol yn bywiogi'r ystafell ac yn ysgogi myfyrwyr i gymryd rhan.

Observing Learning Theories in Practice: 

Module:

  • 1212

University Theory:

  • Behaviourism - Skinner & Watson
  • Cognitive Constructionism - Piaget
  • Social Constructivism - Vygotsky
  • Humanistic Theory - Maslow
  • Connectivism - Siemans
  • Experiential Learning - Kolb

Further Reading:

  • Dweck, C. (2012) Mindset: Changing the Way You Think to Fulfil Your Potential. London: Little Brown Book Group.
  • Nutbrown, C. (2011) Threads of Thinking. London: Sage
  • Thornton, L. and Brunton, P. (2015) Understanding the Reggio Approach: Early Years Education in Practice. London : Taylor and Francis Group.
  • Jarman, E. (2009) The Communication Friendly Spaces Approach : Improving Speaking, Listening, Emotional Well-Being and General Engagement. Bethersden: Elizabeth Jarman Limited

Assignment:

  • “With reference to influential theories of learning, discuss how early years' pedagogy supports learners to acquire essential skills, knowledge and understanding within the classroom.” (2000 Words)

Include one or two examples of practice you observed in your network/lead schools. Consider how this theory will impact your own practice.”

 

Observing Theories in Practice:

Behaviourism (Skinner & Watson)

1. How does the teacher reward children for good behaviour (e.g., praise, stickers)?
2. What actions does the teacher take when children break rules?
3. Are there visible reward systems (e.g., charts) in the classroom?
4. Does the teacher use verbal praise to reinforce positive behaviour?
5. How does the teacher correct misbehaviour without being overly negative?
6. Do children seem motivated by rewards or discouraged by consequences?
7. Is the teacher consistent in applying rewards and punishments?
8. How is the classroom organised to promote good behaviour and routines (e.g., clear rules posted, specific activity areas)?

 

Cognitive Constructionism (Piaget)

1. Are children given tasks that make them think deeply but are still manageable?
2. Does the teacher encourage children to solve problems independently?
3. How does the teacher prompt children to try different ways of solving problems?
4. Does the teacher ask open-ended questions to encourage thinking?
5. Are there different learning areas for children to explore (e.g., puzzles, creative play)?
6. Are the materials easily accessible for children to choose and use by themselves?
7. Does the teacher use children's mistakes as learning opportunities to help them think more?
8. How does the teacher encourage children to explain their thinking and reasoning?

 

Social Constructivism (Vygotsky)

1. Do children often work together in pairs or groups?
2. How does the teacher guide children by giving clues or breaking tasks into smaller steps?
3. Are children encouraged to help each other understand new ideas?
4. Does the teacher use examples to help children solve harder tasks?
5. Are children asked to talk through their thinking with peers?
6. Are desks or tables arranged to encourage collaboration and group discussions?
7. Does the teacher give more advanced children opportunities to support those who need more help?
8. How does the classroom environment encourage peer learning (e.g., group learning areas, flexible seating)?

 

Humanistic Theory (Maslow)

1. How does the teacher make sure children feel safe and comfortable in the classroom?
2. What does the teacher do to ensure that every child feels included and valued?
3. Do children have freedom to make choices about their activities?
4. How does the teacher foster self-esteem and confidence in each child?
5. Are children encouraged to express their thoughts, feelings, and ideas?
6. Is there a calm, quiet area for children to go if they need a break or time alone?
7. How does the classroom layout promote emotional well-being (e.g., cosy reading nooks, flexible seating)?
8. Does the teacher encourage positive relationships between children, making sure everyone feels like they belong?

 

Connectivism (Siemens)

1. Are children using technology (e.g., computers, tablets) to help them learn?
2. Do children get a chance to learn from a variety of resources (e.g., videos, apps, websites)?
3. How does the teacher show children how to find information using digital tools?
4. Are children encouraged to ask questions and look for answers using different tools and resources?
5. Do children share what they’ve learnt with others (either in person or through digital platforms)?
6. Are technology stations or resources easily accessible for children?
7. Is there technology integrated into the classroom environment (e.g., interactive whiteboards)?
8. How does the teacher help children connect ideas across different subjects (e.g., using maths in science or art)?

 

Experiential Learning (Kolb)

1. Are children learning by doing hands-on activities like building, painting, or experimenting?
2. How does the teacher encourage children to reflect on what they’ve learnt after doing an activity?
3. Are children excited to try new things and explore new ideas?
4. Do children talk about what they learnt and how they felt during activities?
5. Are there areas in the classroom designed for hands-on exploration (e.g., art, science corners)?
6. How does the classroom layout encourage movement and hands-on learning?
7. Does the teacher encourage children to repeat activities after reflecting on their first experience?
8. Are children using all their senses (touch, sight, hearing, etc.) in activities to explore and learn?

 

Engagement:

The following statements are for a diamond ranking activity emphasise how a teacher's behaviour, communication, and demeanour contribute to their overall classroom presence and pupil engagement.

  • Maintains strong eye contact with students – A teacher with strong presence connects through regular eye contact, showing attentiveness and authority.

  • Speaks clearly and confidently – An engaging teacher has a strong, clear voice that commands attention and conveys confidence in their knowledge.

  • Uses varied gestures to emphasise key points – Their presence is dynamic, using hand movements and body language to highlight important concepts.

  • Adopts an authoritative but approachable stance – They balance authority with approachability, creating an atmosphere where students feel safe but also respect classroom boundaries.

  • Displays calm and control under pressure – A teacher with presence remains composed and collected, even in challenging situations, demonstrating confidence and leadership.

  • Has a purposeful posture and stance – Their body language conveys confidence and focus, showing they are in control of the room and attentive to students.

  • Uses silence effectively to regain focus – A teacher with a presence knows when to pause and uses silence to draw students’ attention back to the lesson.

  • Positions themselves strategically around the room – They move purposefully through the space, ensuring all students feel included and are paying attention.

  • Engages students with a positive and enthusiastic energy – An engaging teacher's passion for the subject and positive demeanour energises the room and motivates students to participate.